Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Áp dụng máy cắt mỏ gà trong chăn nuôi công nghiệp

Trong một số năm gần đây, ngành chăn nuôi đang ngày càng được phát triển mạnh mẽ, từ sản xuất tự túc sang chăn nuôi hàng hóa. Có nhiều hộ gia đình đã lựa chọn chăn nuôi là một nghề chính của gia đình. Mỗi địa phương đã bước đầu chọn các động vật nuôi chủ yếu và hình thành các dự án phát triển.
Trong số động vật nuôi đó thì gà là chiếm ưu thế lựa chọn nhiều hơn cả trong các hộ gia đình. Gà công nghiệp phát triển mạnh là do tận dụng được những nguồn lao động trong gia đình, cho ra sản phẩm nhanh, đầu tư không lớn, tiêu thụ dễ và hiệu quả kinh tế cao.
Để giúp người dân dễ dàng trong việc chăn nuôi, đã có thêm một biện pháp kỹ thuật để giải quyết vấn đề thường gặp trong chăn nuôi đó là cắt mỏ gà. Với biện pháp trên cũng kéo theo ra đời nhu cầu sử dụng máy móc để thay thế cho công việc cắt mỏ gà đó là sử dụng máy cắt mỏ gà được khuyến cáo và nên áp dụng trong chăn nuôi công nghiệp.

Tại sao cần phải sử dụng máy cắt mỏ gà

- Trong chăn nuôi, hiện tượng gà mổ nhau, ăn thịt nhau rất nhiều, chúng có thể mổ vỡ trứng, làm rách trực tràng, hậu môn…Nếu kéo theo tình trạng này nhiều thì khả năng thiệt hại về kinh tế rất cao. Tuy nhiên, nếu hộ gia đình chăn nuôi nhỏ có thể sử dụng phương pháp cắt mỏ gà thủ công nhưng với những hộ quy mô lớn thì cẩn phải sử dụng tới may cat mo ga.
- Việc cắt mỏ gà để có thể tiết kiệm được nguồn thức ăn tiêu tốn bởi nó sẽ hạn chế lượng thức ăn rơi vãi tăng hiệu quả hấp thụ thức ăn.
Đối với gà trống nuôi để làm giống, tất nhiên không thực hiện cắt mỏ. 
Sử dụng máy cắt mỏ gà đúng kỹ thuật trong công nghiệp

Sử dụng máy cắt mỏ gà đúng kỹ thuật trong công nghiệp

Kỹ thuật sử dụng máy cắt mỏ gà

1.      Đối với sử dụng máy cắt mỏ gà

Hiện nay đối với những hộ chăn nuôi lớn đa số đều sử dụng máy cắt mỏ gà để cắt. Máy cắt mỏ gà có một lưỡi dao được nung đỏ bằng điện năng, một kỹ thuật chuyên viên làm công việc cắt mỏ.
Việc sử dụng máy cắt mỏ gà, giúp cho bà con dễ dàng cắt hơn, chuẩn hơn ít bị gặp sự cố không máy cắt quá đà sẽ làm tổn hại tới gà con.

2. Không sử dụng máy cắt mỏ gà mà thực hiện thủ công

Các dụng cụ cần phải có bao gồm:
-         Dao thái cần sắc bén, lưỡi dao dài khoảng 25cm có tay cầm vững và không bị nóng khi nung đỏ lưỡi dao.
-         Thớt hoặc gỗ đã được vô trùng, đặt trên mặt bàn hay mặt ghế ở độ cao phù hợp để tiện thao tác.
-         Lò nấu than hay bếp nấu củi dùng để nung lưỡi dao
-          Đôi bao tay cho người thực hiện cắt.
máy cắt mỏ gà trong chăn nuôi

Máy cắt mỏ gà trong chăn nuôi
Công việc tiến hành theo trình tự sau:
-         Đốt bếp than hay củi để nung lưỡi dao
-         Đặt lưỡi dao vào bếp và chờ lưỡi dao đỏ hồng
-         Xếp đặt tấm kể để cắt thuận tay với người cắt mỏ
-         Một người cố định chân và cánh gà
-        Nếu thuận tay phải thì dử dụng tay trái nắm đầu gà dùng ngón cái và trỏ cố định gà. Áp mỏ lên tấm kê để lưỡi gà không bị thương khi cắt mỏ.
-         Sau đó đặt lưỡi dao nghiêng 60 độ so với tấm kê. Ấn lưỡi dao xuống từ từ trong khoảng 1 đến 2 giây là được. Tiếp tục cà mặt lưỡi dao để tạo lớp sừng cháy ngăn chảy máu.
-         Vết cắt khô thì đưa gà vào chuồng.
Việc thực hiện thủ công khá mất nhiều thời gian, công sức và nhân lực. Bên cạnh đó cần phải đảm bảo cắt đúng kỹ thuật để tránh gây tổn hại tới gà con. Nếu bà con có quy mô chăn nuôi lớn thì nên mua máy cắt mỏ gà để thực hiện nhanh, chuyên nghiệp và đúng kỹ thuật quy trình hơn, nâng cao năng suất vật nuôi.

4 nhận xét

avatar

Đối với gà trống nuôi để làm giống, tất nhiên không thực hiện cắt mỏ. máy thái cây chuối

avatar

- Việc cắt mỏ gà để có thể tiết kiệm được nguồn thức ăn tiêu tốn bởi nó sẽ hạn chế lượng thức ăn rơi vãi tăng hiệu quả hấp thụ thức ăn.
máy ép cám viên

avatar

Việc cắt mỏ gà Máy cưa gỗ để có thể tiết kiệm được nguồn thức ăn tiêu tốn


EmoticonEmoticon